เริ่มนับถอยหลังกันได้แล้วนะครับสำหรับปี 2022 ! ดูเหมือนปีที่ผ่านมานี้เราผ่านอะไรหนักหนาสาหัสกันมาเยอะพอสมควร และเชื่อเลยครับว่าคงมีหลายคนเลยที่ตั้งหน้าตั้งตารอปีใหม่ 2022 ที่กำลังจะมาถึงนี้กันอยู่ และได้เตรียมการสำหรับปาร์ตี้แบบสนุกสุดเหวี่ยงกันไว้บ้างแล้วใช่ไหมล่ะครับ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราเตรียมรับมือกับปัญหาที่จะตามมาไว้ก่อนล่วงหน้า เพราะอย่าลืมคำนึงถึงหายนะที่ตามมาหลังปาร์ตี้นะครับ ทั้งกองมหามวลขยะ แก้ว, จาน, ชามต่าง ๆ หรือที่หนักไปกว่านั้นคือสิ่งสกปรกที่จะเลอะตกค้างที่เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นและสิ่งสกปรกที่ติดเข้ามา ไปจนถึงเศษอาหารหรือเครื่องดื่มต่าง ๆ ดังนั้นวันนี้จะมาพูดถึงวิธีที่ถูกต้องในการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์แต่ละส่วนภายในบ้านด้วยตัวเอง เพื่อเตรียมรับมือปาร์ตี้ปีใหม่ให้เต็มที่

หากเป็นการดูแลวัสดุภายในบ้าน เราก็มีบทความที่เคยเขียนไว้แล้ว ที่สามารถใช้ร่วมกันได้ อย่างบทความ อยู่บ้านสู้โควิด ! ด้วยการดูแลรักษาวัสดุและอุปกรณ์ในบ้านง่ายๆด้วยตนคุณเอง ที่จะเน้นไปที่การดูแลวัสดุในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน แต่สำหรับบทความนี้เราจะมาพูดถึงการดูแลเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวจำพวก โต๊ะ ตู้ เก้าอี้ โซฟา พรม ไปจนถึงผ้าม่านและฟูกที่นอนกันเลย ซึ่งบ้านแต่ละครอบครัวนั้นคงตกแต่งแตกต่างกันไป ใช้วัสดุของเฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายรูปแบบ โดยผมจะรวบรวมวัสดุหลัก ๆ มาค่อนข้างครอบคลุมนะครับ ลองไปชมกันเลย

โซฟา

อย่างแรกที่อยากพูดถึงครับ เพราะผมมั่นใจว่าต้องมีทุกบ้าน และเป็นส่วนที่เลอะได้ง่ายเวลาจัดปาร์ตี้ด้วย ทั้งเครื่องดื่มหก เปื้อนเศษอาหาร และสิ่งสกปรกที่ติดมากับกางเกง ที่กำลังพูดถึงนั่นก็คือ “โซฟา” นั่นเองครับ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้นั้นมีหลายรูปแบบให้เห็น ทั้ง โซฟาหนังแท้ โซฟาหนังเทียม โซฟาผ้า หรือโซฟาที่สามารถถอดซักได้ ลองไปชมกันครับ

  • โซฟาหนังแท้ – เป็นโซฟาชนิดที่ทำความสะอาดได้ง่ายที่สุด เพราะไม่เก็บฝุ่น หากมีเศษหรือคราบอาหาร ก็เพียงใช้ผ้าชุบน้ำ บิดให้หมาดจนมั่นใจว่าจะไม่ทำหนังเปียก เพราะถ้าหนังเปียก โซฟาจะเป็นรอย หรือใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตามซอก แต่ถ้าหากโซฟาเปื้อนคราบที่เป็นของเหลวหรือน้ำต้องรีบหาผ้าสะอาดมาซับทันที ต้องค่อย ๆ ซับนะครับ ถ้าหากเช็ดคราบจะกระจายเป็นวงกว้าง หรือถ้าเป็นคราบเหนียวหน่อย ให้ผสมผลิตภัณฑ์ที่มีค่า pH เป็นกลางหน่อยถูกเบา ๆ ครับ และย้ำอีกทีว่าจากนั้นต้องรีบซับให้แห้งเลยนะ
  • โซฟาหนังเทียม – จะมีผิวคล้ายโซฟาหนังแท้ แต่ต้องวางอย่าให้โดดแดดนะครับ ไม่งั้นจะกรอบและแตกลาย ทำให้สิ่งสกปรกจะซึมเข้าไปยังเนื้อด้านในแล้วจะทำความสะอาดได้ยาก ส่วนวิธีการดูแลรักษาก็ทำได้ง่ายคล้าย ๆ กับโซฟาหนังแท้ ใช้การดูดฝุ่นตามมุมและซอกต่าง ๆ ทั่วโซฟา สามารถใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าซามัว ชุบน้ำยาทำความสะอาดหนังเทียมหรือน้ำสบู่อ่อน ๆ เช็ดให้ทั่วบริเวณที่สกปรก หลังจากนั้นเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดอีกครั้งก็ขจัดคราบต่าง ๆ ได้แล้วครับ
  • โซฟาผ้า – เป็นวัสดุที่ทำความสะอาดได้ยาก เพราะจะเก็บฝุ่นและสิ่งสกปรกได้ง่าย อย่างแรกเลยแนะนำให้ใช้เครื่องดูดทำความสะอาดให้ทั่วและเป็นประจำ ถ้ามีรอยเลอะให้ใช้น้ำส้มสายชูเทลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์แล้วถูเบา ๆ จากนั้นให้ใช้ผ้าชุบน้ำสบู่อ่อน ๆ แล้วถูเบา ๆ ให้น้ำซึมลงไปเล็กน้อยเพื่อทำความสะอาดคราบที่ลึกลงไปในเนื้อผ้า จากนั้นให้นำไดร์เป่าผมมาเป่าหรือนำออกไปตากแดดครับ เพื่อกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือเปิดประตู หน้าต่างบ้านเพื่อให้อากาศถ่ายเท และลดกลิ่นอับชื้น
  • โซฟาผ้าที่สามารถอดซักได้ – เป็นชนิดของโซฟาที่ถูกสร้างมาตอบโจทย์ในการดูแลรักษาที่ง่ายขึ้นของโซฟาผ้า เวลาเลอะก็สามารถถอดซักได้เลย แต่ผมแนะนำให้ซักด้วยมือนะครับ เพราะจะได้เลือกเน้นเฉพาะบริเวณที่เป็นรอยได้ง่าย และควบคุมแรงมือได้ให้ไม่รุนแรงจนเกินไป ใช้เป็นผงซักฟอกสูตรอ่อนโยนผสมน้ำอุ่นซักเบา ๆ ด้วยมือและผึ่งให้แห้ง และอาจจะไม่ให้โดดแดดจัดนักเพราะจะให้ให้สีเปลี่ยน เมื่อผ้าเริ่มแห้งหมาด ๆ สามารถนำไปสวมเพื่อให้ผ้าเข้ารูปได้ ใช้เป็นไดร์เป่าผมเป่าช่วยด้วยก็ดีครับ เพื่อลดกลิ่นอับชื้น

เฟอร์นิเจอร์ไม้

เป็นอีกเฟอร์นิเจอร์ที่น่าจะมีกันในแทบทุกบ้านและคอนโด ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ โต๊ะ ตู้ หรือฐานเตียง โดยหลัก ๆ แล้ว ไม้จะแบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลัก ๆ คือไม้เนื้ออ่อน กับไม้เนื้อแข็ง โดยจะมีการดูแลที่แตกต่างกัน ซึ่งหากเราจัดการผิดก็อาจจะทำให้วัสดุเสียหายได้ เช่น เป็นด่าง หรือสีของไม้เปลี่ยนไป หรือถ้าแย่ ๆ ก็ขึ้นราได้เลยเหมือนกัน

  • ไม้เนื้ออ่อน – เช่น ไม้หวาย หรือไม้ยาง ให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดให้สะอาด แล้วรีบเช็ดให้แห้ง ควรหลีกเลี่ยงความชื้นหรือทำให้เฟอร์นิเจอร์โดนน้ำ เพราะจะทำให้เกิดรอยด่างได้ หรือถ้ามีคราบสกปรกมากหน่อยให้ใช้ผ้าเช็ดด้วยน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำอุ่น แล้วขัดด้วยขี้ผึ้ง
  • ไม้เนื้อแข็ง – เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง หรือไม้ประดู่ ให้ทำความสะอาดด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำหมาด ๆ แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง หรือใช้ครีมหรือน้ำยาทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้โดยเฉพาะเลยก็ได้ครับ แต่แนะนำว่าเลือกที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือแอมโมเนียนะ ในกรณีที่คราบสกปรกเยอะหน่อยให้ขัดออกด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียด จากนั้นทาด้วยขี้ผึ้ง แล้วขัดด้วยผ้าแห้ง จะช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ไม้สวยและเงางาม ไม่ควรตั้งไว้กลางแจ้งเพราะแสงแดดจะทำลายสีเนื้อไม้นะครับ
  • เฟอร์นิเจอร์ไม้กลางแจ้ง – แถมให้อีกข้อสำหรับใครที่จัดปาร์ตี้ภายนอกบ้าน สำหรับเฟอร์นิเจอร์ลักษณะนี้จะมีพื้นฐานที่แข็งแรงอยู่แล้ว เพราะจะเหมาะกับการวางภายนอก ดังนั้นหากมีคราบน้ำ หรือคราบสกปรกอื่นๆ ให้เช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ แล้วทำการขัดเงา อย่างไรก็ตามไม่ควรใช้น้ำยาที่มีสารเคมี ผ้าเปียก หรือวัสดุที่แข็งมาทำความสะอาด เพราะจะทำให้สีและเนื้อไม้เสียหายได้

เฟอร์นิเจอร์โลหะ

วัสดุประเภทโลหะก็มีให้เห็นกันในเฟอร์นิเจอร์หลากหลายรูปแบบนะครับ เช่น เก้าอี้ โต๊ะกลาง โต๊ะใหญ่ ชั้นวางทีวี ตู้ต่าง ๆ หรือชุดครัว เป็นต้น การจะทำความสะอาดกับวัสดุประเภทนี้นั้นทำได้ไม่ยากเท่าไหร่ เพราะมีความแข็งแรงสูง เพียงแต่ต้องระวังความชื้น และหลีกเลี่ยงน้ำ เพราะจะทำให้เกิดสนิมได้ ดังนั้นถ้าเฟอร์นิเจอร์โดนน้ำ ต้องรีบใช้ผ้าแห้งเช็ดทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน และอีกอย่างที่ต้องระวังคือรอยขีดข่วนครับ

การทำความสะอาดโดยทั่วไปหากมีฝุ่นละอองเกาะติด ให้ใช้ผ้าเนื้อนุ่มเช็ดหรือไม้ปัดขนไก่ปัดทำความสะอาดได้เลย หากต้องการทำความสะอาดคราบสกปรกให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้หมาดที่สุด เมื่อเช็ดเสร็จแล้วให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้ง และหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง เพราะอาจทำให้พื้นผิวโลหะเกิดความเสียหายได้นะครับ

เฟอร์นิเจอร์หิน

เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรกสูง มักจะเห็นกันในรูปแบบของโต๊ะหรือชั้นวางของซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถเลอะได้ง่ายเหมือนกัน ยิ่งถ้าเป็นหินอ่อนที่เป็นหินที่มีรูบนพื้นผิวอยู่มาก แล้วไม่รีบทำความสะอาดจะทำให้คราบฝังลึกและจะทำความสะอาดได้ยากในภายหลัง และอีกอย่างคือไม่ถูกกับสารเคมี จะทำให้สีของหินเพี้ยนไปได้เหมือนกัน

โดยเริ่มต้นทั่วไปสามารถใช้ไม้ขนไก่หรือผ้าปัดฝุ่นได้ตามปกติ แล้วใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเปล่าทั่วไปแล้วเช็ดได้เลย แต่ถ้ามีคราบสกปรกให้ใช้น้ำสบู่หรือน้ำเปล่าผสมน้ำยาล้างจาน (เลือกอันที่ค่า pH เป็นกลาง) มาเช็ดให้ทั่ว หลังจากนั้นเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าอีกที หรือถ้าพบว่าโต๊ะหินอ่อนมีคราบสกปรกมากหรือคราบที่สะสมมานาน ผมแนะนำให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดหินอ่อนโดยเฉพาะเลยครับ หลังจากทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อย สามารถขัดเงาหรือเคลือบแวกซ์เพื่อเพิ่มความเงางามให้โต๊ะหินอ่อนเพิ่มเติมได้นะครับ

พรม

เป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ถ้าหากเลอะแล้วคงจะปวดหัวน่าดูเลยครับ เพราะเป็นลอยได้ง่าย และถ้าเลอะก็จะทำให้พื้นที่บริเวณนั้นดูไม่สะอาดไปหมดเลย แต่จริง ๆ แล้วก็มีวิธีจัดการที่เป็นเทคนิคเล็ก ๆ อยู่หลายวิธีเหมือนกันนะครับ

อย่างแรกเลยการดูแลทั่วไปคือการหมั่นดูดฝุ่นบ่อย ๆ ถ้ามีคราบเลอะทั่วไปสามารถใช้ผ้าชุบน้ำไปซับออกได้ ถ้ามีคราบอาหารเล็กน้อย ให้ลองใช้เกลือหรือผงซักฟอกโรยจากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดเบา ๆ แต่ถ้าเป็นคราบเครื่องดื่มฝังลึก เช่น กาแฟ ไวน์ เบียร์ ให้สามารถใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าฉีดทิ้งไว้สักพัก แล้วเช็ดออกด้วยผ้ากับน้ำเปล่า หรือถ้าเป็นคราบน้ำมันก็สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการโรยแป้งเด็กไว้แล้วเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำครับ แต่ทั้งหมดทั้งมวลหากมีน้ำหรือความชื้นมาเกี่ยวข้อง หลังจากทำความสะอาดเสร็จแล้วควรรีบเป่าให้แห้งนะครับ เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นอับชื้น

ผ้าม่าน

ทุกบ้านและคอนโดต้องมีผ้าม่านแน่นอนครับ เชื่อไหมครับว่าผ้าม่านเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและเชื้อโรคชั้นดีในบ้านของคุณแต่มักจะถูกมองข้ามเสมอ เพราะการจะทำความสะอาดนั้นค่อยข่างยุ่งยาก ต้องถอดออกมาซักและติดตั้งเข้าไปใหม่ แถมเวลาเลอะทีนี่ก็จัดเป็นปัญหาใหญ่เอาเรื่องเลยเหมือนกัน

  • การทำความสะอาดด้วยเครื่องซักผ้า – ที่มักจะคุ้นเคยกันคือการถอดออกมาแล้วซักด้วยเครื่องซักผ้า วิธีนี้คือจะมีข้อจำกัดหลากอย่าง เช่น จะเหมาะเฉพาะกับผ้าม่านที่มีขนาดและน้ำหนักไม่มากจนเกินไป ควรตั้งค่าโหมดที่เครื่องซักผ้าให้เป็นแบบที่ถนอมเนื้อผ้ามากที่สุด และใช้ผงซักฟองหรือน้ำยาที่เป็นสูตรอ่อนโยน หลังจากปั่นเสร็จ ควรนำผ้าม่านไปผึ่งในที่ร่มที่มีลมพัดผ่านได้สะดวก โดยที่ไม่โดนแดดโดยตรงครับ นอกจากนั้นจะมีข้อควรระวังก็คือม่านบางชนิดที่มีห่วง ไม่ควรให้โดนน้ำเพราะจะทำให้เกิดสนิมได้ เหมาะกับการซักด้วยมือมากกว่า หรือ ถ้าเป็ม่านจีบ, ม่านล็อคลอน ต้องถอดตะขอด้านหลังออกก่อน ถึงสามารถเอาลงเครื่องปั่นได้
  • การทำความสะอาดด้วยการซักมือ – เป็นวิธีที่เหนื่อยเอาเรื่องเลยครับ แต่ต้องยอมรับว่าเป็นวิธีที่ดีต่อผ้ามากที่สุด เพราะสามารถควบคุมแรงมือได้ แถมยังเน้นที่จุดสกปรกได้ง่าย ทำให้จะเหมาะกับผ้าม่านที่ละเอียดอ่อนสูง เช่น ผ้าฝ้าย Cotton 100% หรือผ้าโปร่ง แต่อาจจะไม่เหมาะกับผ้าที่มีน้ำหนักมาก เพราะจะทำให้บิดยากและต้องใช้แรงเยอะ อาจจะทำให้ผ้าเสียหายได้ง่าย แต่ก็สามารถตากทิ้งไว้ได้ เพียงแต่จะเสียเวลานานหน่อยเท่านั้นเองครับ ขั้นตอนการซักผ้าชนิดนี้ก็ไม่ยาก ควรใช้น้ำเย็นเพื่อหลีกเลี่ยงการหดตัวของผ้า ใช้น้ำยาทำความสะอาดแบบอ่อนโยนเช่นเดิม ค่อย ๆ ซักทีละจุด จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดเรื่อย ๆ จนสะอาด แล้วนำไปผึ่งในที่ร่มที่มีลมพัดผ่านได้สะดวก โดยที่ไม่โดนแดดโดยตรงเช่นเดิม
  • การทำความสะอาดด้วยไอน้ำ – เป็นวิธีการซักที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด แต่จะมีข้อจำกัดคือต้องมีอุปกรณ์เครื่องรีดผ้าไอน้ำที่มีกำลังไฟเพียงพอสำหรับผ้าม่านเป็นเครื่องมือในการทำความสะอาด โดยข้อดีคือการทำความสะอาดชนิดนี้จะสามารถใช้ได้กับเนื้อผ้าทุกประเภท ประหยัดเวลาในการถอดเข้าออก แต่จะเหมาะกับผ้าม่านที่ไม่ได้สกปรกมาก หรือเพิ่งติดตั้งได้ไม่นาน ฝุ่นไม่เยอะนัก ทำให้หากปาร์ตี้หนักหรือมีรอยที่ผ้าม่านก็อาจจะเอาไม่อยู่นัก แต่จะเน้นเป็นการทำความสะอาดและกำจัดฝุ่นเบื้องต้นซะมากกว่า การใช้งานก็ไม่ยากครับ ให้ต่อหัวแปรงนุ่มที่ปลายสายของเครื่องรีดผ้าไอน้ำ ปรับระดับของไอน้ำให้เหมาะสมกับชนิดของผ้า จากนั้นลงมือพ่นไอน้ำเป็นแนวเส้นตรง ขึ้นบนลงล่าง ซึ่งถ้าหากผ้าม่านเริ่มชื้นมากเกินไป ก็ควรถอยหัวพ่นไอน้ำออกห่างจากผ้าม่านเป็นระยะครับ

ฟูกที่นอน

เป็นเฟอร์นิเจอร์สุดท้ายของเราในวันนี้ครับ สำหรับเคสนี้ถ้าปาร์ตี้หนักมาก ๆ ก็อาจจะเลอะได้เหมือนกัน อาจจะเป็นเศษสิ่งสกปรก, นำเครื่องดื่มหรืออาหารเข้าไปทานก่อนนอนแล้วเลอะ หรือถ้าเมาหนักมาก ๆ ก็อาจจะอาเจียนเลอะที่นอนก็เป็นไปได้เหมือนกัน โดยฟูกที่นอนเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใกล้ชิดกับตัวเราเป็นพิเศษ ดังนั้นน้ำยาทำความสะอาดประเภทสารเคมีต่าง ๆ จึงไม่ควรนำมาใช้ ดังนั้นมาดูวิธีดูแลรักษาทั้งเบื้องต้นและการจัดการกับคราบฝังลึกกันเลยครับ

  • กำจัดฝุ่นและเชื้อโรค – โดยทั่วไปเราควรนำฟูกที่นอนออกมาตากแดดอยู่บ่อย ๆ เพื่อกำจัดเชื้อโรคภายใน หรือใช้เป็นเครื่องดูดฝุ่นควบคู่จะดีมากครับ ความทำบ่อย ๆ เพราะที่นอนจะมีไรฝุ่นสะสมอยู่ตลอด ยิ่งใครที่เลี้ยงสัตว์จำพวกแมวร่วมด้วย จะยิ่งมีขนสัตว์สะสมเยอะด้วยเช่นกัน
  • ทำความสะอาดเบื้องต้น – ให้ลองใช้น้ำส้มสายชูหรือน้ำสบู่จากนั้นใช้ผ้าสะอาดจุ่มและถูที่รอยคราบ หากไม่ดีขึ้นให้ใช้ ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์เทลงไปบนคราบ โดยจะได้ผลดีเมื่อคราบเพิ่งเกิดใหม่ ๆ จากนั้นนำแปรงสีฟันเก่าไปจุ่มในน้ำยา แล้วนำมาขัดเบา ๆ บริเวณคราบสกปรก / หากเป็นคราบเลือดให้ผสมน้ำอุ่นกับเกลือ จากนั้นก็นำมาฉีดพ่นคราบเลือดให้ชุ่ม จากนั้นก็ใช้ผ้าสะอาดเช็ดคราบเลือดออกได้เลย
  • ทำความสะอาดด้วยน้ำยา – ถ้าเกิดคราบลึกฝังแน่นใช้น้ำยาทำความสะอาดสูตรเอนไซม์ หรือน้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของไซตรัส (organic) เทลงบนคราบ แล้วทิ้งไว้สักพัก จากนั้นก็ใช้ผ้าสะอาดซับน้ำออก เสร็จแล้วทำความสะอาดด้วยสบู่ หรือน้ำยาล้างจานอีกครั้ง จากนั้นเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำและเป่าให้แห้ง

ก็จบกันไปแล้วนะครับสำหรับวิธีทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านด้วยตัวเองอย่างถูกวิธี หวังว่าจะครบและตอบโจทย์เพื่อน ๆ ได้นะครับ จะได้ปาร์ตี้กันอย่างสนุกสุดเหวี่ยง ไม่ต้องกังวลทีหลัง จากเนื้อหาทั้งหมดถ้าสังเกตดูดี ๆ ผมจะพูดถึงวิธีทำความสะอาดด้วยตัวเอง และบางอย่างที่ควรหลีกเลี่ยง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน ในการถนอมอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์

แต่อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้เป็นเพียงวิธีการทำความสะอาดเบื้องต้น แต่จะดีกว่าแน่ ๆ ถ้าเราช่วยกันระมัดระวังกันอีกสักนิด เชื่อว่าจะช่วยลดความเสียหายได้เยอะเลยครับ สุดท้ายนี้ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ไม่มาก็น้อยนะครับ หรือใครมีเทคนิคอื่น ๆ ก็เข้ามาคอมเม้นแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ สวัสดีครับ