สวัสดีทุกคน วันนี้จะพามารีวิว Spacely AI โปรมแกรมออกแบบด้วย Generative AI ที่เข้ามามีบทบาทในการช่วยออกแบบตกแต่งห้อง มีให้เลือกกว่า 60 สไตล์ ความน่าสนใจคือโปรแกรมนี้ทำงานได้เร็วมาก รอรูปประมาณ 1 นาทีเท่านั้น ไม่ได้เป็นนักออกแบบก็สามารถใช้งานได้ และสำหรับ Interior ที่ไม่อยากถูก AI ขโมยลูกค้าไป เจ้า Spacely AI นี้ก็สามารถช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้นและมีไอเดียใหม่ๆ จาก AI มาช่วยทำให้งานมีประสิทธิภาพขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้เป็น Start-up ที่มีรางวัลมากมายมาช่วยการันตีความน่าสนใจค่ะ

Spacely AI ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จาก lab lab ai และ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 จาก Tech in Asia และมี Supported จาก Google และ Microsoft ค่ะ

ตอนนี้เพื่อนๆ คงมีคำถามเกี่ยวกับเจ้า Spacely AI กันแล้วใช่มั้ยคะ วันนี้เรามีคำตอบของคำถามเหล่านี้มาฝากกันค่ะ

  • Spacely AI ทำอะไรได้บ้าง รีวิวแต่ละ Features ให้หน่อย?
  • ใช้งานยากมั้ย?
  • เหมาะกับใคร?
  • 1 รูปใช้เวลากี่นาที?
  • ถ้าอยากใช้ต้องจ่ายเท่าไหร่? (มีให้ใช้ Free ด้วยนะ)


  • Spacely AI ทำอะไรได้บ้าง ใช้งานยากมั้ย รีวิวแต่ละ Features ให้หน่อย?

: หลังจากลองใช้เจ้า Spacely AI แล้วพบว่ามี Features ให้เลือกใช้เยอะมาก ตอนนี้มีให้ใช้ทั้งหมด 11 Features เราว่าใช้งานง่ายดี กดเพียงไม่กี่ปุ่ม รอรูปประมาณ 1 นาทีก็เรียบร้อย แต่ก็มีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่บ้าง ซึ่งทางทีมงานก็กำลังพัฒนาเป็น Version ที่ดีขึ้นต่อๆ ไป ซึ่งตอนนี้ทางทีมงานยังกำลังพัฒนา Lighting ให้เป็น Feature ที่ 12 ด้วยค่ะ ตามเรามาดูผลงานของเจ้า Spacely AI ในแต่ละ Features กันเลย

Feature 1 : Space Generator 

เป็น Feature ที่เราชอบใช้บ่อยที่สุด เริ่มง่ายๆ จากรูปห้องเดิมที่เราต้องการตกแต่งใหม่ หรือภาพ Sketch คร่าวๆ ว่าห้องที่เราจะออกแบบมีเฟอร์ฯ อะไรวางอยู่ตรงไหนบ้าง หรือแค่ถ่ายรูปห้องเปล่าๆ เลยก็ได้ จากนั้นก็อัพโหลดรูปเข้าไปในโปรแกรม และเลือกสไตล์ที่ชอบ กด Generate ก็จะได้ภาพห้องที่ออกแบบตามสไตล์ที่เลือก 4 แบบด้วยกัน

Image 1/7
Space Generator : Before/After

Space Generator : Before/After

อันนี้คือเซตงานออกแบบที่เราได้ จากคำสั่งว่าเราต้องการตกแต่งห้องนั่งเล่นใหม่ให้กลายเป็นสไตล์ Mid-Century ก็จะได้ไอเดียในการตกแต่งมา 4 ภาพ พร้อม Code สีที่ใช้ในห้องว่ามีสีอะไรบ้าง เพื่อให้ง่ายในการไปเลือกซื้อ หรือเวลาไปเลือกเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติมก็จะได้ไม่ผิด Theme และมี Link ให้ตามไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีหน้าตาคล้ายกับในรูปได้ค่ะ

Image 1/5
Space Generator 

Space Generator 

ส่วนตัวเรามองว่ามัน Work กับรูปที่มีเฟอร์นิเจอร์วางไว้ เพราะ AI จะ Generate เฟอร์ฯ แต่ละชิ้นให้เข้ากับ Theme ใหม่ที่เราต้องการ แต่หากเป็นห้องเปล่า จะได้ผลลัพธ์เป็นสีของพื้นผนังที่เข้า Theme แม้บางภาพจะวางเฟอร์ฯ มาให้แต่ก็เพียง 1-2 ชิ้นเท่านั้น

Spacely AI Tutorial video >> Space Generator

Feature 2 : Edit and Fill Object

Feature นี้ก็เจ๋ง สามารถเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นที่เราไม่ต้องการให้เป็นแบบใหม่ตาม Reference ที่เรามีได้โดยไม่ต้องปรับทั้งภาพ สิ่งที่ชอบคือเราสามารถ Input details ของ Object ที่เราอยากได้ใหม่เข้าไปเลยว่าต้องการเฟอร์นิเจอร์แบบไหน ซึ่งจะต้องใช้ภาษาอังกฤษในการป้อนคำสั่งนะคะ แต่ใช้คำง่ายๆ AI ก็เข้าใจแล้ว เช่น pink pillow, green couch, dark wooden floor เป็นต้น มาดูตัวอย่างกันค่ะ

ในรูปนี้เราต้องการเปลี่ยนให้โต๊ะข้างเตียงเป็นลิ้นชักบานปิดทั้งหมด เราพิมพ์คำสั่งว่า add drawers ก็ได้หน้าบานปิดมาแล้วค่ะ

ในรูปนี้เราอยากเปลี่ยนปลอกหมอนให้ไม่มีลวดลาย จึงลองพิมพ์คำสั่งว่า plain pillow โปรแกรมก็เข้าใจแล้วค่ะ

Feature 3 : Furniture search

Image 1/7
Furniture search

Furniture search

หลังจากได้รูปห้องที่ตกแต่งแล้ว จะมี Link ให้สามารถไปเลือกซื้อสินค้าที่มีหน้าตาใกล้เคียงกับในรูปให้ด้วย แบ่งเป็นหมวดต่างๆ ส่วนใหญ่แนะนำของจาก Amazon และร้านเฟอร์ฯ ในต่างประเทศ ซึ่งในอนาคตทางผู้พัฒนาแจ้งว่าจะมีการ Deal กับร้านขายเฟอร์ฯ ในไทยให้เข้าถึงง่ายมากขึ้นค่ะ

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบตกแต่ง หากสนใจเพิ่ม awareness และยอดขาย สามารถร่วม partnership กับทาง Spacely AI ได้ที่ >> https://enterprise.spacely.ai/partnership

Feature 4 : View extender

Image 1/3
View extender

View extender

ใช้เมื่อต้องการปรับ ratio ของรูป โดย AI จะเพิ่มส่วนรอบๆของภาพให้ ปรับได้ทั้งด้านกว้างและด้านสูงค่ะ

Feature 5 : 4K image upscale

Feature นี้จะช่วยเพิ่มความคมชัดให้กับรูปภาพ ทำให้ได้ภาพที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น

Feature 6 : Feng Shui analysis

วิเคราะห์ฮวงจุ้ยตามภาพ ผลลัพธ์จะออกมาเป็นคอมเม้นต์ เหมือนเราได้คุยกับซินแส ก็จะคอมเม้นต์เรื่องตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ การใช้โทนสีว่าเหมาะกับห้องมั้ย

Feature 7 : Remove object

ใช้ลบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นที่ไม่ต้องการออกจากภาพ เช่น ลบโคมไฟออก แต่หากต้องการลบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่วางซ้อนกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นเยอะๆ ยังเป็นข้อจำกัดของ AI ในตอนนี้อยู่นะคะ แนะนำว่าเหมาะกับรูปที่ของชิ้นไม่ใหญ่มาก ที่วางอยู่ชิ้นเดียว ไม่ได้ติดกับfurniture ชิ้นอื่น AI จะทำออกมาได้เนียนกว่า หรือใช้ brush เป็นอีกตัวช่วยที่เราลองลบโคมไฟแล้วแต่ยังหายไปไม่หมด ก็ใช้ brush กดทับส่วนที่ต้องการลบแล้วกด remove อีกรอบ AI ก็ทำออกมาได้เนียนดีนะคะ

Feature 8 : Style transfer

Image 1/7
Style transfer

Style transfer

เปลี่ยนสไตล์ห้องให้เป็นตามภาพ Reference สำหรับ Feature นี้เราว่าใช้งานง่าย แค่เรา Save รูปห้องที่เราชอบเอาไว้ ก็สามารถอัพโหลดรูป Reference เข้าในโปรแกรมเพื่อเปลี่ยนภาพห้องเดิมเป็นภาพใหม่ตามสไตล์ที่เราชอบได้เลย

Spacely AI Tutorial video >> Style transfer

Feature 9 : Text to image

เราสามารถออกแบบห้องโดยไม่ต้องมีรูป แค่เราอธิบายผ่านตัวอักษรว่าลักษณะห้องที่อยากได้เป็นห้องประเภทไหน เช่น ห้องนอน, ห้องนั่งเล่น ระบุสไตล์ได้ว่าชอบแบบไหน ระบุลักษณะพิเศษเช่น ชอบหน้าต่างบานใหญ่, ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจากไหน เป็นต้น เราคิดว่าน่าจะใช้ช่วยหา Reference ในการออกแบบที่ตรงกับความต้องการได้

Image 1/4
Text to image

Text to image

ตัวอย่างเช่นเราระบุลักษณะห้องที่เราอยากได้โดยละเอียดว่า Georgian interior design, The Riverside Apartment, Barnes ,Inside a Moody Brooklyn Heights Apartment Inspired By Its Historic Neighborhood, Styling With Shea: The Winter Living Room, Inside a Moody Brooklyn Heights Apartment Inspired By Its Historic Neighborhood. ก็ได้งานออกแบบห้องนั่งเล่นที่สไตล์จอร์เจียน ดูมีสเน่ห์ย้อนเวลาไปในอดีต

Image 1/4
Text to image

Text to image

หรืออย่างเช่นระบุว่า Classic meets comfort in a Cape decorated by designer and author Erin Gates, This cozy corner of the living room is one of designer Erin Gates’s favorite spots in the house. คือเราสามารถระบุได้ถึงชื่อผู้ออกแบบเลย AI จะ Generate ห้องที่มีกลิ่นอายผลงานของศิลปินที่เราชื่นชอบมาให้

Feature 10 : Add materials

เหมาะกับการใช้ใส่เพิ่มหรือเปลี่ยนแปลง Texture ของวัสดุ เช่น การเปลี่ยนโซฟาผ้าให้เป็นโซฟาหนัง เราก็สามารถอัพโหลดรูป Leather Texture ที่ต้องการใส่เข้าไปได้เลยค่ะ

นอกจากนี้เรายังลองใส่เฟอร์นิเจอร์ในแบบที่ชอบเข้าไป เพราะต้องการเปลี่ยนโต๊ะข้างเตียงให้เป็นสไตล์แบบที่เราชอบ AI ก็ได้เปลี่ยนโต๊ะข้างเตียงให้เราใหม่ ดูโมเดิร์นขึ้น โดย AI จะพยายาม Generate รูปให้ตรงกับ Reference แต่บางทีจะไม่ตรงตามแบบ 100% โดยรวมแล้ว Feature นี้จะเหมาะกับการเปลี่ยน Texture ของวัสดุมากกว่าค่ะ

Feature 11 : Collage to render

ตกแต่งรูปเพิ่มเติมอย่างง่ายๆ ด้วยการแปะติดรูปเพิ่มลงไป อย่างเช่น ต้องการเพิ่มต้นไม้ลงไปในรูปก็เลือก Elements ต่างๆ แปะลงไปได้เลย

Spacely AI Tutorial video >> Collage to Render

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่ง Feature ที่เพิ่งเปิดใช้ใหม่ล่าสุดอย่าง “Spacely AI GPT” ผู้ช่วยและผู้รอบรู้เรื่องดีไซน์, สถาปัตยกรรม และ อินทีเรีย ใช้งานง่าย…แค่พิมพ์คำถามที่สงสัยเข้าไป หลังจากนั้น Spacely AI GPT จะส่งคำแนะนำและคำตอบอย่างละเอียด เพื่อให้สามารถนำไปใช้ทำงานหรือเรียนรู้ต่อได้

Image 1/3
Spacely AI GPT

Spacely AI GPT

ตัวอย่างเช่น สอบถามเกี่ยวกับวัสดุที่จะใช้ปูบนเคาน์เตอร์ครัว ทาง AI ก็จะลิสต์มาให้เลยว่ามีอะไรใช้ปูบนเคาน์เตอร์ครัวได้บ้าง และมีคุณสมบัติเบื้องต้นอย่างไร เป็นต้น

  • ใช้งานยากมั้ย?

: ง่ายมาก UX/UI ดี ใช้งานง่าย ทำตามขั้นตอนได้ง่ายไม่ซับซ้อน กดไม่กี่ครั้งก็ได้งานออกแบบห้องออกมาแล้ว

  • เหมาะกับใคร?

: ส่วนตัวรู้สึกว่าโปรแกรมพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้กลุ่ม Interior Designer มีเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพง่ายขึ้น ใช้ AI มาช่วยออกไอเดีย ช่วยทำ Perspective ส่งลูกค้า มีทั้ง Feature ที่ใช้ออกแบบบรรยากาศให้เห็นภาพรวมคร่าวๆได้อย่างรวดเร็ว และ บาง Feature สามารถสร้าง Perspective ตามที่ใจต้องการได้

ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ก็มี Link ให้ตามไปซื้อได้จริงแต่ตอนนี้มีข้อจำกัดว่ายังเป็นเฟอร์นิเจอร์นำเข้าจากต่างประเทศ จึงเป็นการเปิดให้บริษัทเฟอร์นิเจอร์สามารถเข้ามาใช้ AI เพื่อโปรโมทสินค้าของตัวเองได้

นอกจากนี้สำหรับคนที่กำลังออกแบบตกแต่งบ้านด้วยตัวเอง ก็สามารถใช้รูปที่ทาง AI Generate ไปใช้อ้างอิงเวลาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้ ทำให้เราสามารถตกแต่งบ้านเองได้อย่างไม่หลุด Theme

  • 1 รูปใช้เวลากี่นาที?

: โปรแกรมมีขั้นตอนให้กดเพียง 3-4 ขั้นตอนคือ เลือกประเภทห้อง, อัพโหลดรูปห้องที่ต้องการออกแบบหรือกดเลือกห้องเปล่าที่มีอยู่ในระบบ, เลือกสไตล์ที่ชอบ, จากนั้นก็กด Generate ภาพได้เลย หลังจากกด Generate รอแค่ประมาณ 1 นาที ก็จะได้ภาพห้องที่ได้รับการออกแบบตามสไตล์ที่ชอบเรียบร้อยแล้ว

  • ถ้าอยากใช้ต้องจ่ายเท่าไหร่? (มีให้ใช้ Free ด้วยนะ)

: Spacely AI มีให้ใช้ฟรีได้ด้วยแต่มีสไตล์การออกแบบให้เลือกได้ไม่เยอะ และเปิดให้ใช้ได้เพียงบาง Features หากอยากลองใช้แบบ Full Option ก็มีแผนรายเดือนและรายปีให้เลือก รายเดือนเพียง $15/month per account คิดตามค่าเงินตอนนี้ก็ประมาณ 524 บาท/เดือน ถ้าใช้ระยะยาวรายปีก็ราคาประมาณ 3,780 บาท/ปี (ตก $9/month per account) ถูกกว่าแบบรายเดือนค่ะ

สำหรับใครที่ต้องการไอเดียตกแต่ง ก็สามารถเข้าไปหาแรงบันดาลใจได้โดยยังไม่ต้องกดสมัครใช้งาน >> https://www.spacely.ai/space-design-ideas

  • Contact

TikTok: spacely.ai

ข้อมูลเพิ่มเติม Spacely AI Youtube Link >> https://www.youtube.com/@SpacelyAI