ในช่วงสิ้นปีนี้หลายคนคงได้ข่าวเรื่อง “ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” กันมาพอสมควรแล้ว และก็คงได้รับจดหมายจ่าหน้าว่า “แบบใบแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง” กันบ้างแล้ว แต่หลายคนคงยังไม่เข้าใจว่าต้องทำอย่างไรบ้าง?

ซึ่งก่อนหน้านี้มีประกาศออกมาว่า จะเริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 และต้องจ่ายก่อน 30 เมษายน ปี 2563  แต่มีประกาศออกมาใหม่ เลื่อนการจ่ายภาษีส่วนนี้ได้ถึงภายใน “สิงหาคม 2563”

โดย Think’s Update วันนี้ จะมาอัปเดตและตอบคำถามต่างๆที่ทุกคนสงสัยให้ฟังกันว่า ใครกันบ้างต้องเสียภาษีบ้าง? ต้องเตรียมตัวอย่าง? และต้องเตรียมเงินเท่าไหร่?

ใครที่ต้องจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ? 

คนที่ต้องจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนี้ก็คือคนที่เป็นเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งคำว่าเจ้าของนี้ หมายความว่าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ หรือคนที่มีชื่ออยู่หลังโฉนดนั่นแหละ กรณีที่มีเจ้าของร่วมกันหลายคน แค่คนใดคนหนึ่งจ่ายภาษีนี้ครบถ้วนก็ถือว่าชำระเรียบร้อยแล้ว เพราะภาษีชนิดนี้ ชื่อก็บอกว่าเป็นภาษีที่ดินดังนั้นมันจึงผูกอยู่กับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้นๆ ไม่ได้ผูกอยู่กับบุคคลค่ะ

จ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเตรียมตัวอย่างไร ? 

สำหรับการจัดเก็บภาษีนั้น หากใครเป็นเจ้าของที่ดินสิ่งปลูกสร้าง ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2563 ต้องเสียภาษี หลังมีการประกาศราคาประเมิน โดยจะมีการส่งแบบประเมินให้มาเสียภาษีพร้อมกับอัตราภาษี ซึ่งต้องจ่ายภายในเดือนเม.ย.เท่านั้น แต่ล่าสุดได้มีการประกาศเลื่อน Timeline  ออกไปอีกประมาณ 3-4 เดือน เป็นภายในเดือน สิงหาคม 2563 จากเดิมต้องเสียภาษีภายในเดือนเมษายน 2563

ต้องเตรียมเงินจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเท่าไร? 

ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแต่ละประเภทจะมีการเก็บอัตราภาษีที่ไม่เท่ากันตามประเภทของการใช้งาน สังเกตว่าถ้ามีการใช้งานเป็นที่อยู่อาศัยจะถูกเก็บในอัตราที่ต่ำกว่า แต่ถ้าไม่มีการใช้งานหรือใช้งานในเชิงพาณิชย์จะมีการเก็บอัตราภาษีที่สูงกว่านั่นเอง การเสียภาษีนั้นสำหรับบ้านหลังหลักที่เราเป็นเจ้าของทั้งบ้านและที่ดินจะได้รับการยกเว้น 50 ล้านบาทแรกนอกนั้นเสียตามอัตราภาษีในตาราง ถ้าเราเป็นเจ้าของแค่บ้านอย่างเดียว (ที่ดินเป็นของคนอื่น) จะได้รับการยกเว้นเพียง 10 ล้านบาทแรก แต่ถ้าเป็นบ้านหลังอื่นๆของเรา เราจะไม่ได้รับการยกเว้นนะคะต้องเสียภาษีไปตามเรท โดยการคิดภาษีนั้นจะคิดเป็นแบบขั้นบันไดลองดูจากวิธีคิดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

กรมธนารักษ์ : http://property.treasury.go.th/pvmwebsite/

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ติดตามพวกเราเพิ่มเติมได้ที่

ติดต่อทีมงานรายการ คิด.เรื่อง.อยู่: [email protected]
ติดต่อโฆษณาได้ที่  ฝ่ายขาย บริษัท คิดเรื่องอยู่ จำกัด: 02-168-3107