เพราะการบริหารจัดการอาคารชุดเกี่ยวข้องโดยตรงกับการอยู่อาศัยของผู้คนที่อยู่รวมกันหลายร้อยครอบครัวในโครงการเดียวกัน การบริหารจัดการจึงมีองค์ประกอบยิบย่อยที่ซับซ้อนมากมาย ทั้ง Hardware และ Peopleware โดยเฉพาะในยุคที่เศรษฐกิจขาลงที่การลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์เช่นห้องชุดให้เช่า (For Rent) เป็นวิธีการต้นๆที่ผู้คนเลือกที่จะ “เลือก” เพื่อสร้างรายได้ประจำที่เป็น Passive Income คือ รายได้ที่ไม่ต้องใช้เวลาทำงานเพื่อแลกเงิน แต่สามารถได้รับผลตอบแทนจากการเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์โดยการปล่อยเช่า เพื่อให้เป็นรายได้เสริมในแต่ละเดือน สร้างเงินออม หรือช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้อีกทาง ทำให้อุ่นใจว่ายังมีเงินอีกก้อนที่กำลังทำงานเอง โดยไม่ต้องเหนื่อยแรง เพื่อสร้างความมั่นคงและอิสรภาพทางการเงินของครอบครัวหรือโดยส่วนตัวก็ตาม ในขณะที่ตนเองก็ไม่มีเวลามากนัก ตรงนี้เองงานด้านการบริหารจัดการการปล่อยเช่านั้นๆ (Brokerage) และนิติบุคคลอาคารชุดฯ จึงเข้ามามีส่วนช่วยได้มาก

🔸 นิติบุคคลฯ ผู้ช่วยที่ใกล้ชิด

เพราะเราไม่สามารถจะเข้าไปดูแลในรายละเอียดของการอยู่อาศัยของผู้เช่าได้ตลอดเวลา “นิติบุคคลอาคารชุด” จึงเป็นผู้ใกล้ชิดที่สุดที่จะช่วยประสานงาน 360 องศา ให้การอยู่อาศัยของผู้เช่านั้นราบรื่น ไม่มีปัญหาใดๆ กรณีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นบทพิสูจน์ว่านิติบุคคลอาคารชุดที่เข้มแข็งจึงจะเป็นผู้นำให้อยู่รอดปลอดภัย แต่ก็ต้องได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้อยู่อาศัยด้วย การสื่อสารเพื่อให้ความรู้และแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องและเหมาะสมจึงมีความสำคัญมาก

🔸 จะให้เงินทำงานแทนเราอย่างไร

แน่นอนว่า เราคงไม่สามารถที่จะลงมือทำในทุกสิ่งได้ การหาผู้เช่าก็เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ลงทุนบางท่านเอง ก็ไม่ทราบวิธีการที่จะนำเสนอข้อมูลต่างๆไปยังผู้เช่าโดยตรง ถึงแม้จะมีสื่อ Social ในมือหลากหลายแพลตฟอร์ม ผู้ช่วยที่สำคัญอีกหน่วยหนึ่งก็คือ ตัวแทนนายหน้า (Brokerage) ที่จะช่วยทำงานแทนให้ในการสื่อสารข้อมูลออกไป เป็นตัวกลางในการประสานงานกับผู้ที่สนใจหาห้องเช่าและเจ้าของห้อง เพื่อให้สามารถประสาน (match) ทุกความต้องการได้อย่างลงตัว และหลังจากนั้น อสังหาริมทรัพย์ของเราก็จะทำงานแทนเรา โดยมีตัวแทนนายหน้าที่จะช่วยประสานงานกับผู้เช่า ผู้ให้เช่า และนิติบุคคลอาคารชุดฯ ปัญหาใดๆ ก็จะได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว ด้วยการมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนนายหน้า (Brokerage) เป็นของตนเอง

🔸 Hardware ปัญหาที่ hard ตามชื่อ

ในส่วนของพื้นที่สันทนาการต่างๆ จะอยู่ภายใต้การดูแลของนิติบุคคลอาคารชุดฯ เพื่อให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา แต่ภายในห้องชุดเอง เจ้าของห้องชุดเป็นผู้ที่จะต้องรับผิดชอบด้วยตนเอง แต่กรณีหากเกิดปัญหาเล็กน้อยที่ช่างอาคารสามารถช่วยแก้ไขให้ผู้เช่าได้ ก็เป็นเรื่องที่ช่างอาคารจะสามารถให้บริการได้ด้วย “ใจบริการ” แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นที่ต้องมี (ค่าใช้จ่ายและ) ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่างๆ จะดีกว่าไหม ถ้าจะมีหน่วยงานที่เข้ามาเป็น Helping Hand ให้ไม่ต้องหาช่างเอง เพราะเจ้าของห้องสามารถใช้บริการจากหน่วยงานที่ให้บริการด้านงานช่างอย่างครบวงจรได้ เช่น การซ่อมพื้น งานซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ การซ่อมแอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย การมีหน่วยงานดังกล่าวเป็นของตัวเองนั้นส่งผลดีมากมาย ทั้งความเชี่ยวชาญในทุกระบบงานภายในห้องชุด การมีซับพลายเออร์ที่เป็นผู้ดูแลในแต่ละงานระบบ อุปกรณ์เดิมสามารถซ่อมแซมได้โดยผู้รู้จริง ทำให้เรื่องต่างๆดูเป็นเรื่องง่าย

🔸 คนรุ่นใหม่นิยมเช่าแทนการซื้อ

นับเป็นเทรนด์ที่เกิดมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่คน Gen ใหม่ จะโยกย้ายที่ทำงานบ่อย การเช่าห้องแทนการซื้อ จึงเป็นเรื่องที่คล่องตัวและสะดวกสบายมากกว่าการซื้อห้องชุดเป็นของตัวเอง แถมยังมีห้องชุดเพื่อเช่าให้เลือกมากมาย แล้วแต่ทิศ วิวของห้องชุด ตำแหน่งชั้น หรืองานดีไซน์ภายในที่ชอบเป็นการส่วนตัว นอกจากนี้ ก็ยังมีคอนโดที่ผุดขึ้นมากมายให้เลือก ขึ้นอยู่กับทำเล ความใกล้ไกลที่ทำงาน ที่ช่วยลดเวลาเดินทาง ช่วยเซฟรายจ่ายได้มากมายเพียงใด

ในยุคที่เงินทุกบาททุกสตางค์มีความสำคัญ การให้บริการอย่างครบวงจรต่อลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นผู้เช่า นักลงทุนที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า หรือเจ้าของห้องชุดที่อยู่อาศัยเอง จึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการด้านการบริหารจัดการอาคารชุดควรคำนึงถึง เพื่อให้การอยู่อาศัยนั้นเป็น Smooth of Living อย่างแท้จริง ให้ทุกวันที่กลับมายังที่พักของ “ผู้พักอาศัย” เป็นวันอันแสนสุข ไม่มีเรื่องรบกวนใจ เพราะมี “มือ” และ “ใจ” ที่พร้อมจะช่วยเหลืออยู่มากมายเลยค่ะ