ปัญหาเรื่อง “ปลวก” นับเป็นปัญหาเบสิคของคนมีบ้านมาสักพักใหญ่ แต่ปัญหาที่บอกว่าเบสิคนั้นไม่ใช่ เรื่องเล็ก อย่างที่คิดกันนะคะ เพราะไม่ว่าส่วนไหนที่ปลวกกินแล้วการซ่อมบำรุงนั้นก็ไม่ได้ง่าย ตามมาด้วยค่าใช้จ่าย และอีกอย่างคือถ้าปล่อยละเลยยาวๆ อาจส่งผลให้บ้านพังก็ได้เช่นกันนะคะ

หลังจากที่ทางทีม Think of Living เราได้เขียน รวมวิธีดูแลบ้านจากปลวก มากันแล้ว ครั้งนี้เรามาปิดปัญหา “ปลวก” กันด้วยวิธีการ “เปลี่ยน” วัสดุในการใช้ต่างๆ ที่ปลวกไม่กินไปเลย เพราะไหนๆ ก็จะรีโนเวทกันอยู่แล้วนะคะ ซึ่งควรจะใช้วัสดุแบบไหนบ้าง และใช้กับบริเวณส่วนไหน ในบทความนี้มีคำตอบค่ะ


มาทำความรู้จักคุณ “ปลวก” จอมทำลายกัน

ก่อนจะมาดูวัสดุกัน เรามาทำความรู้จักปลวกให้ดีกันก่อน เพื่อจะเข้าใจว่านิสัยและอาหารจานโปรดของคุณปลวกนี้คืออะไรบ้างกันนะคะ ดั่งจากสุภาษิตที่ว่า รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ^^

ปลวก = เป็นแมลงที่กินเซลลูโลสเป็นอาหาร ซึ่งเจ้าเซลลูโลสนี้จะอยู่ในเนื้อไม้เป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นที่มาว่าทำไมปลวกจึงกินไม้ ซึ่งไม้เองก็เป็นหนึ่งในโครงสร้าง วัสดุ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในบ้านเรา ทำให้เราจึงเจอปลวกเข้ามาบุกกินวัสดุต่างๆ ในบ้านเรานั่นเอง

ปลวกเข้าบ้านเราได้ยังไง?

จริงๆ แล้วปลวกมีหลายชนิดนะคะ แต่กว่า 90% ที่สร้างปัญหาให้กับบ้านของเรามักจะเป็นปลวกที่อาศัยอยู่ใต้ดิน ซึ่งการเดินทางเข้าบ้านของปลวกชนิดนี้จะทะลุขึ้นมาตามรอยแยกของโครงสร้างบ้านเรา เช่น พื้น รอยต่อระหว่างผนัง เสา หรือคาน

**ดังนั้นไหนๆ ก็จะรีโนเวทบ้านแล้ว ก็อย่างลืมเช็ครอยต่อต่างๆ รวมไปถึงร่องรอบบ้านที่ปลวกสามารถเดินทางเข้ามาได้ง่ายๆ ด้วยนะคะ


4 จุดปัญหาหลักที่โดน “ปลวกกิน”

อย่างที่เรารู้กันไปว่าปลวกกินเซลลูโลส ซึ่งไม่ว่าอะไรที่มีส่วนประกอบจากเซลลูโลสปลวกก็กินทั้งนั้น และ “ไม้” ที่มีส่วนประกอบของเซลลูโลสเป็นสำคัญจึงถูกปลวกกิน คำถามถัดมาคือ แล้วบ้านเราส่วนไหนมีส่วนประกอบของไม้บ้าง?

เอาจริงๆ เจอคำถามนี้เข้าไปแล้วหันกลับมามองรอบๆ ตัวก็คงจะตกใจอยู่ เพราะเยอะมากจริงๆ ที่เป็นอาหารจานโปรดของปลวกทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นจากสิ่งเล็กๆ เช่น กระดาษ สมุดจดต่างๆ กรอบรูป โต๊ะไม้ เป็นต้น แต่สิ่งเหล่านี้เราใช้ตลอดสามารถมองเห็นได้ จัดการได้ ส่วนที่เป็นปัญหาใหญ่มากกว่าคือ ส่วนที่เรามองไม่เห็น จะเห็นก็ต่อเมื่อปลวกกินและทำลายไปแล้ว หรือเป็นของใหญ่เคลื่อนที่ยาก เรารวมๆ แล้วมีอยู่ 4 จุดใหญ่ด้วยกันค่ะ


1. พื้น

พื้นบ้านเราในชั้นบนส่วนใหญ่เกือบทุกบ้านเลือกใช้เป็นพื้นที่มีส่วนประกอบของไม้อยู่ ไม่ว่าจะเป็น ไม้ปาเก้, ลามิเนต, Engineering Wood ซึ่งการกินของปลวกนั้นจะกินอยู่ด้านในพื้น เนื่องจากไม่ว่าจะเป็นพื้นใน 3 รูปแบบนี้ก็มีความหนาของพื้นอยู่ ปลวกก็ไล่กินไปเรื่อยๆ จนพื้นมีความบางขนาดที่เราเหยียบแล้วรู้สึกถึงการ “กรอบ แตก พอง” จึงรู้ว่าโดนปลวกกินซะแล้ว และรูปแบบไม้พวกนี้ถ้าโดนกินจุดนึงแล้วการแก้ไขเฉพาะจุดก็เป็นงานยากของช่างเหมือนกัน ซึ่งไหนๆ คุณผู้อ่านจะรีโนเวทกันแล้ว ก็ทำพื้นที่ใช้วัสดุใหม่กันไปเลยจะได้ตัดปัญหากันไป

วัสดุสำหรับ “พื้น” ที่ควรเปลี่ยนมาใช้

A. กระเบื้อง

ขอบคุณภาพจาก Triple Stone และ SCG Home

เดี๋ยวนี้กระเบื้องที่มาใช้ทดแทนหน้าตาของพื้นไม้มีให้เลือกหลากหลายมากๆ จริงๆ ค่ะ รวมไปถึงการเลียนแบบไปถึงขั้นได้ Texture ลายไม้ด้วยซ้ำ ซึ่งเจ้ากระเบื้องเซรามิคเหล่านี้ หรือเรียกกันว่า กระเบื้องดินเผา ก็ทำมาจากเหล่า ดินเหนียว หิน ทรายต่างๆ มาเผาในความร้อนสูง ใส่สี ทำพื้นผิว เล่นลายต่างๆ ด้วยการเผาแบบนี้ทำให้ตัวกระเบื้องมีความแข็งแกร่งอยู่ในตัวด้วย และที่สำคัญคือไม่มีส่วนผสมเซลลูโลส ดังนั้นมั่นใจได้ว่าปลวกไม่กินแน่นอน

ราคา

ราคาของกระเบื้องนั้น Range ราคาค่อนข้างกว้าง เพราะขึ้นอยู่กับเกรดกระเบื้อง, ขนาด, การเล่นลวดลายต่างๆ ด้วย แต่ถ้าต้องการคำนวณเพื่อกะ Budget คร่าวๆ สำหรับการรีโนเวทนั้นสามารถคำนวณได้ดังนี้

  • ราคากระเบื้อง : 300-500 บาท/ตร.ม.
  • ค่าแรงช่างปูกระเบื้อง : 200-250 บาท/ตร.ม. (ขึ้นอยู่กับลายกระเบื้อง / ขนาดพื้นที่)

B.กระเบื้องยาง (ไวนิล)

กระเบื้องยางเป็นวัสดุที่เรารู้จักมักคุ้นกันมาเนิ่นนานแล้วนะคะ แต่ถ้าใครบางคนไม่ได้อัปเดตข่าวคราวเลยอาจจะนึกถึงกระเบื้องยางตามอาคารสำนักงานสมัยก่อนๆ ที่ดำง่าย เลอะง่าย และไม่สวยงามเท่าไร แต่ราคาถูกดี ใครเน้นประหยัดงบก็หันมาพึ่งกระเบื้องยางกัน

แต่สมัยนี้วิวัฒนาการของกระเบื้องยาง หรืออีกชื่อเรียกใหม่ ให้ดูสมฐานะกับวิวัฒนาการนี้ก็คือ พื้นไวนิล วัสดุภายในทำมาจาก PVC ซึ่งมีคุณสมบัตินุ่มมากกว่าพื้นอื่นๆ สามารถกันกระแทกได้ระดับนึง แต่ที่สำคัญเลยคือ ไม่ลามไฟ และ กันน้ำกันปลวกได้ นอกจากนี้การ Maintainance ก็จะง่ายกว่าวัสดุพื้นอื่นๆ เพราะเราสามารถแยกแผ่นซ่อมได้ เช่น กรณีแผ่นกระเบื้อง 1 แผ่นเสีย ก็สามารถถอดเฉพาะกระเบื้องแผ่นนั้นมาเปลี่ยนได้ (รุ่นคลิกล็อก) ก็จะประหยัดงบประมาณไปได้พอสมควรเพราะไม่ต้องรื้อพื้นทั้งชุดแล้วเปลี่ยนใหม่

ราคา

สำหรับกระเบื้องยางไวนิลนั้นจะมีให้เลือกหลายรุ่น หลายสีเลย โดยเฉพาะเฉดสีของไม้ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันไป

  • Range ราคา จะอยู่ตั้งแต่ 500-650 บาท/ตร.ม.
  • ค่าแรงสำหรับปู (ไม่รวมค่าเตรียมพื้นที่ให้พร้อมปู) 100-150 บาท/ตร.ม. (บริษัทกระเบื้องยางไวนิลส่วนใหญ่จะมีช่างรับปู)

รายละเอียดคุณสมบัติของกระเบื้องยางไวนิลเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่ : Living Idea : พื้นไม้ลามิเนต กับ พื้นกระเบื้องยางไวนิล อะไรดีกว่ากัน?

 


2.ฝ้า

ฝ้าเพดานเป็นอีกจุดที่เป็นอาหารจานโปรดของคุณปลวกไม่ต่างกับพื้นไม้ เพราะฝ้าเพดานที่ปลวกกินนั้นคือ “ยิปซั่ม บอร์ด” ซึ่งทำมาจาก แร่ยิปซั่ม ปิดผิวด้วยกระดาษประกบ 2 ด้านด้วยกัน ด้วยความที่มีส่วนประกอบของกระดาษด้วยจึงเป็นสาเหตุให้ปลวกกินนั่นเองค่ะ

การรีโนเวทฝ้านั้นจะต้องแก้ไขเป็นพื้นที่ๆ ไป เช่น ฝ้าห้องครัวเสีย ก็ต้องรื้อฝ้าทั้งหมดในห้องครัวนะคะ แต่การติดตั้งฝ้านั้นไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอย่างที่คิด ใช้เวลาประมาณ 1-3 วัน (ไม่รวมโครงสร้าง) แต่หากมีแก้ไขโครงสร้างด้วยก็จะบวกวันไปอีกหน่อยตามขนาดพื้นที่

วัสดุสำหรับ “ฝ้า” ที่ควรเปลี่ยนมาใช้

Smart Board

 

ฝ้า Smart Board เป็นวัสดุที่เข้ามาแทนที่ฝ้ายิปซั่มบอร์ดสมัยก่อน เพื่อแก้ปัญหาสำคัญเลยคือ “ปลวก” นั่นเองค่ะ เพราะทำมาจากไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด ที่มีส่วนผสมของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เส้นใยเซลลูโลส ทรายซิลิก้า และน้ำ เมื่อไม่มีเซลลูโลสแน่นอนว่าปลวกก็ไม่กินนะคะ แต่แลกมากับน้ำหนักของวัสดุที่หนักกว่า ยิปซั่มบอร์ด ดังนั้นถ้าเดิมบ้านของคุณผู้อ่านเป็นยิปซั่มบอร์ด การจะเปลี่ยนเป็น Smart Board จะต้องเปลี่ยนโครงรับน้ำหนักของฝ้าด้วยนะคะ

และอีกข้อจำกัดนึงของ Smart Board ในปัจจุบันที่เราเองก็คาดหวังว่าจะมีการพัฒนาโปรดักส์ให้ดีขึ้นคือ เราจะเห็นรอยต่อของ Smart Board อยู่ จะไม่เรียบเหมือนฝ้ายิปซั่มบอร์ดนั่นเองค่ะ

ราคา

  • Smart Board (รวมโครงสร้าง) 200-250 บาท/ตร.ม.
  • ค่าแรงติดตั้ง 120 บาท/ตร.ม.


3.บันได

จุดที่ 3 ของปัญหาปลวกกินก็คงไม่พ้นกับบันได เพราะวัสดุที่เรานิยมใช้ทำลูกตั้ง-ลูกนอนกันก็คือ ไม้นั่นเองค่ะ บางคนใช้ไม้จริง ไม้แข็ง ไม้ยางพาราประสาน ทั้งหมดนี้ก็เป็นอาหารของปลวกทั้งนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วเราจะไม่ค่อยเห็นเท่าไรว่าปลวกกินบันได เพราะตำแหน่งที่ปลวกจะกินนั้นมักจะเริ่มที่ใต้ท้องบันไดก่อน ถ้าบ้านใครที่เลือกใช้โครงสร้างบันไดแบบโครงเหล็ก มักจะเจอมากกว่าบันไดที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก (คสล.) นั่นก็เพราะว่าคอนกรีตมีความตันตรงใต้ท้องบันได ถ้าปลวกจะกินจริงๆ จะเริ่มกินจากด้านข้าง-ด้านหน้าบันไดเลย ซึ่งแบบนั้นเราก็จะสังเกตได้ก่อนที่ปัญหาปลวกกินจะลุกลามไปไกลอยู่แล้วนะคะ

วัสดุสำหรับ “บันได” ที่ควรเปลี่ยนมาใช้

วีว่า บอร์ด หรือ Wood Cement Board

Credit : Viva.co.th

ลักษณะของวีว่า บอร์ดจะมีความคล้ายคลึงกับ Smart Board ลักษณะจะเป็นแผ่นไม้อัดซีเมนต์อเนกประสงค์ผสมเข้าด้วยกันให้เป็นเนื้อเดียวกัน ดังนั้นเมื่อผสมเข้ากับซีเมนต์แล้วก็หมดปัญหาเรื่องปลวกกิน รวมไปถึงได้ความคงทนไม่ผุกร่อนอีกด้วยค่ะ

พูดถึงความสวยงามอีกหน่อยหลายคนอาจจะกังวลเพราะหน้าตาของวีว่าบอร์ดดูเหมือนแผ่นปูนเปลือยมากๆ อาจจะทำให้การทำเป็นลูกนอนบันไดไม่สวยรึเปล่า อันนี้ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ เพราะว่ามีโปรดักส์ที่นำแผ่นลามิเนตลายไม้มาเคลือบผิวของวีว่าบอร์ดอีกที ก็จะให้ความรู้สึกที่ไม่ต่างไปกับลูกนอนไม้เลยค่ะ แต่สิ่งที่แตกต่างแน่นอนก็คือไม่มีปัญหาปลวกนั่นเอง

ราคา

  • ราคาลูกนอนวีว่าบอร์ด ตั้งแต่ความหนา 16 – 20 มม. อยู่ที่ประมาณ 400-900 บาท/แผ่น
  • ราคาติดตั้ง (ขึ้นอยู่กับบริษัทรับติดตั้ง หรือ ผู้รับเหมา)


4.เฟอร์นิเจอร์ไม้

สุดท้ายอีกปัญหาของปลวกกินก็คงไม่พ้น เฟอร์นิเจอร์ไม้ ซึ่งการหลีกเลี่ยงก็หรือใช้วัสดุทดแทนดูท่าจะเป็นไปได้ยากกว่า 3 วัสดุก่อนหน้านี้ เพราะส่วนใหญ่แล้วเฟอร์นิเจอร์ไม้ทำจากไม้จริงเลย ก็ทำจากไม้อัดแล้วเคลือบ Formica (แผ่นลามิเนต) ซึ่งภายในก็ทำจากไม้ที่เป็นอาหารของปลวกอยู่ดีนะคะ

ควรป้องกันอย่างไร

การจะเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นวัสดุอื่นเลยก็ดูจะเปลืองสตางค์และไม่จำเป็นไปสักหน่อย ดังนั้นเราเลยหาวิธีการที่เราสามารถดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้ของเราจากปลวกแทน และสามารถทำได้เองด้วย ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาช่างค่ะ

สารป้องกันและรักษาเนื้อไม้ (Wood Preservative)

วิธีการนั้นก็คือการใช้ สารป้องกันและรักษาเนื้อไม้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เรียกกันว่า Wood Preservative เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้างทั้งเล็กทั้งใหญ่อยู่แล้วนะคะ สำหรับสารป้องกันและรักษาเนื้อไม้นี้จะเป็นสารที่มาเคลือบป้องกันไม่ให้ปลวก แมลง เชื้อรา มาทำลายเนื้อไม้ โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกัน

  • สูตรน้ำมัน (เหมาะกับการทาไม้ภายนอกอาคาร)
  • สูตรน้ำ

ทั้ง 2 สูตรนี้สามารถป้องกันปลวกได้เหมือนกัน ประสิทธิภาพต่างๆ ไม่ได้ต่างกันมากนะคะ แต่สูตรน้ำจะเป็นสูตรที่มีการพัฒนามาให้กลิ่นไม่ฉุนมาก ดังนั้นถ้าใครกังวลเรื่องกลิ่นก็สามารถเลือกสูตรน้ำมาใช้กันได้

วิธีการทาเฟอร์นิเจอร์ไม้

1. ทำความสะอาดเช็ดเฟอร์นิเจอร์ และเฟอร์นิเจอร์ต้องแห้งสนิท
2. กรณีเนื้อไม้ไม่เรียบตั้งแต่แรก ให้ใช้กระดาษทรายขัดให้เรียบก่อน
3. ทา Wood Preservative ป้องกันปลวกและเชื้อรา ด้วยแปรงหรือลูกกลิ้ง 1 เที่ยว
4. รอเวลาแห้งประมาณ 2-3 ชั่วโมงและทาทับอีกรอบ
5. ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 2 ชั่วโมง และสามาถทาสีย้อมไม้ (หากกรณีต้องการย้อม) หรือแลคเกอร์เพิ่มความเงาได้เลยค่ะ

ราคา

ค่อนข้างหลากหลาย ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่น โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 400-500/แกลลอน
*(1 แกลลอนสามารถทาได้ประมาณ 30-40 ตร.ม.)


ปลวกนี้นับว่าไม่ใช่ปัญหาเล็กเลยถ้าโดนบุกเข้ามากินไม้ในบ้านของเรา ซึ่งไหนๆ ก็จะรีโนเวทปรับปรุงบ้านกันอยู่แล้ว การตัดปัญหาที่เราก็ไม่สามารถมาเฝ้ากันได้ตลอดอย่างปัญหาปลวกนี้ เราคิดว่าเป็นสิ่งที่ควรทำ นอกจากจะช่วยให้บ้านไม่พังเสียหายแล้ว ยังสามารถประหยัดงบประมาณการบำรุงรักษาบ้านในอนาคตได้อีกด้วยนะคะ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านทุกคน ถ้าใครมีประสบการณ์เรื่องปลวกสามารถคอมเม้นท์มาพูดคุยกันได้เลยนะคะ