สวัสดีค่ะคุณผู้ชม พบกับดาและพัดในรายการทุบกระปุกซื้อบ้าน ครั้งนี้เราสองคนขออาสาพาคุณผู้ชมไปตามหาบ้านในย่านรามอินทรา-มีนบุรีกันค่ะ เนื่องจากเราสองคนได้รับ Inbox จาก Facebook Fanpage และ Comment ได้ Youtube พูดถึงย่านนี้กันหลายคนเลย 1 ในนั้นก็คือคุณผู้ชมที่เราจะช่วยตามหากันในวันนี้ค่ะ

Requirement จากคุณผู้ชมทางบ้าน

  • คุณกอล์ฟ ตามหาบ้านเดี่ยว 3 ห้องนอน 2 ที่จอด เนื่องจากมีสมาชิกในครอบครัวทั้งหมด 4 คน (คุณกอล์ฟ, คุณภรรยา และลูกสาว 2 คน)
  • ต้องการบ้านที่งบประมาณไม่เกิน 7 ล้าน
  • ทำเลรามอินทรา-มีนบุรี

คำถามที่อยากรู้

  • โครงการบ้านเดี่ยวในย่านรามอินทรา-มีนบุรีมีอะไรบ้าง ที่อยู่ในงบประมาณ และตรงกับความต้องการ?
  • กรณีกู้ซื้อบ้าน ควรกู้เดี่ยว (กำลังซื้อสามารถกู้เดี่ยวได้) หรือกู้ร่วมกับภรรยาดีกว่ากัน


ทำเลรามอินทรา-มีนบุรี

ทำเลนี้เลือกโซนบ้านแถวไหนดี?

เริ่มต้นจาก Criteria ที่ว่า เดินทางไปทำงานสะดวกทั้งคุณกอล์ฟและคุณภรรยา ก็ควรจะเป็นสถานที่กึ่งกลางของทั้ง 2 ฝ่าย จากกรณีนี้ไม่ค่อยยากเท่าไหร่ เพราะตรงกลางก็คือบริเวณรามอินทรา-วงแหวน ทั้งนี้มีบ้านเยอะมากหลายโครงการทีเดียวค่ะ แต่เราจะสโคปเข้ามาเพียงบ้านที่อยู่ในงบประมาณและมีจำนวนห้องนอน จำนวนที่จอดรถตรงกับความต้องการนะคะ

ความอุดมสมบูรณ์และสภาพแวดล้อม

รามอินทรา-มีนบุรี ถือเป็นย่านที่มีความอุดมสมบูรณ์ไม่ว่าจะเป็นรามอินทราช่วงต้นหรือช่วงปลาย ก็จะมีร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงศูนย์การค้าอยู่ด้วย โดยเฉพาะในช่วง กม. 8-10 ก็จะเป็นแหล่งชุมชน มีตลาดใหญ่และห้างสรรพสินค้าอย่าง Fashion Island และ The Promanade ตั้งอยู่ นอกจากนี้ก็มี BigC, Tesco Lotus รวมถึงคอมมูนนิตี้มอลล์ ซูเปอร์มาเก็ตและร้านสะดวกซื้อในเขตชุมชนอีกหลายแห่งค่ะ

ส่วนโรงพยาบาลและสถานศึกษา ก็มีกระจายอยู่ในโซนรามอินทราและมีนบุรี เรียกได้ว่าเป็น Node ความอุดมสมบูรณ์และความคึกคักอีกจุดของรามอินทราตอนปลายเลย

การเดินทาง

การเดินทางแถวนี้สามารถตัดเข้าถนนได้หลายเส้นนะคะ หลักๆ ก็คงใช้เส้นรามอินทราเป็นหลักนี่แหละค่ะ แต่แถวนี้ก็มีทางด่วนอย่างถนนกาญจนาภิเษกและทางด่วนฉลองรัช ให้เลือกใช้เข้าเมืองได้

ส่วนในอนาคตจะมีการเปิดใช้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูผ่านถนนสาธารณะ สามานรามอินทรา ยาวไปถึงฝั่งมีนบุรีซึ่งก็จะ Interchange กับรฟฟสายสีส้มอีกด้วย ดังนั้นการเข้ามาของรถไฟฟ้าทั้งสองเส้นทางจะช่วยให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดค่ะ


กู้ซื้อคนเดียว หรือ กู้ร่วมกับภรรยา

  • กู้เดี่ยว คือ การกู้คนเดียวเพื่อรับภาระคนเดียว มีหนี้สินบ้านคนเดียว ในขณะที่คุณภรรยาที่ไม่ได้กู้ก็จะไม่เป็นหนี้สินในส่วนนี้ ซึ่งน่าจะเหมาะกับครอบครัวที่อาจจะมีแพลนในการกู้สินเชื่ออื่นๆ หรือกังวลความไม่แน่นอนในอนาคต ก็ยังสามารถให้ภรรยาเป็นผู้กู้ได้ มีความยืดหยุ่นมากกว่า
  • กู้ร่วม คือ การที่กู้ร่วมกันหลายคน ซึ่งในกรณีครอบครัวคุณกอล์ฟที่จะกู้ร่วมกับภรรยา ข้อดีของการกู้ร่วมนี้แน่นอนว่ามีโอกาสในการอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายขึ้น และอาจได้วงเงินเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม 

  • แต่สิ่งที่ควรคำนึงสำหรับการกู้ร่วมก็คือ

  • มีภาระหนี้ร่วมกัน ซึ่งหากมองแล้วก็มีความยุ่งยากถ้ายังไม่มั่นใจในอนาคตเพราะการขอถอนรายชื่อจากการเป็นผู้กู้ร่วมก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ธนาคารต้องพิจารณาหลายอย่าง
  • ดอกเบี้ยบ้านที่ใช้ลดหย่อนภาษีถูกหารตามจำนวนผู้กู้ร่วม
  • การขายบ้านต้องได้รับการยินยอมจากผู้กู้ร่วมทุกคนเท่านั้นจะคนใดคนนึงไม่ได้


บ้านเดี่ยว 3 ห้องนอน ราคา 5-7 ล้านบาท ย่านรามอินทรา-มีนบุรีมีโครงการไหนบ้าง?

Supalai Ville รามอินทรา 117

  • โครงการ Supalai Ville รามอินทรา 117
  • Developer : บริษัท ศุภาลัย จํากัด (มหาชน)
  • รูปแบบ : บ้านเดี่ยวและบ้านแฝด 2 ชั้น
  • จำนวนยูนิต : 109 ยูนิต
  • จำนวนที่ดิน : ประมาณ 19 ไร่กว่า

ที่ตั้ง

โครงการตั้งอยู่ในซอยรามอินทรา 117 ลึกจากถนนรามอินทราไปประมาณ 1.2 กม. โดยจะอยู่ใกล้แนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีบางชันด้วยค่ะ ใกล้ Fashion island และ The promanade ประมาณ 5 กม.

พื้นที่ส่วนกลาง

พื้นที่ส่วนกลางของโครงการนี้อาจมีไม่มากนัก แต่เน้นเฉพาะส่วนที่ลูกบ้านจะใช้งานจริงเป็นหลักค่ะ อย่างที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือพื้นที่สวนสีเขียวนั่นเอง โครงการนี้เค้าจัดสวนมาให้ลูกบ้านประมาณ 260 ตารางวา โดยอยู่ตรงบริเวณด้านหน้า ติดกับซุ้มทางเข้าโครงการเลยค่ะ และเค้ายังได้ว่าเครื่องเล่นเด็กไว้ให้ด้วย

แบบบ้านที่อยู่ในงบประมาณ

แบบบ้านเดี่ยวที่นี่จะมีอยู่ทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน และทั้ง 3 แบบก็อยู่ในงบประมาณทั้งหมด ได้แก่

  • ศุภลักขณา ที่ดิน 54 ตร.วา พื้นที่ใช้สอย 150 ตร.ม. 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ที่จอดรถ 2 คัน ราคาเริ่มต้น 5.64 ล้านบาท
  • ศุภฤทธิ์ ที่ดิน 52.3 ตร.วา พื้นที่ใช้สอย 175 ตร.ม. 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ที่จอดรถ 2 คัน ราคาเริ่มต้น 5.93 ล้านบาท
  • ศุภฤทธา ที่ดิน 53 ตร.วา พื้นที่ใช้สอย 199 ตร.ม.  4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ที่จอดรถ 2 คัน ราคาเริ่มต้น 6.21 ล้านบาท

ศุภลักขณา

ภายในบ้านส่วน Common Area ได้พื้นที่เชื่อมต่อกันตั้งแต่รับแขกและพื้นที่รับประทานอาหาร แต่ด้วยความยาวของตัวบ้านแล้วจึงสามารถทำฉากกั้นแยกพื้นที่ได้ ส่วนครัวได้ขนาดค่อนข้างใหญ่นะคะ

ขึ้นมาที่ชั้น 2 จะประกอบด้วย 3 ห้องนอนด้วยกัน โดยจุดเด่นของห้องนอนใหญ่คือการแบ่งโซนนิ่งภายในห้องเป็นสัดส่วนเลย อย่างบริเวณห้องแต่งตัวก็กั้นประตูบานเลื่อนกระจกไว้ให้ ซึ่งไม่ค่อยเห็นในโครงการทั่วไปเท่าไหร่

ส่วนห้องนอนที่ 2 นั้นก็มีมุม Bay Window หน้าบ้านทำให้ได้วิวภายนอกและบรรยากาศในห้องโปร่งมากขึ้นตามไปด้วย

ศุภฤทธิ์

แบบบ้านนี้มีขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย ซึ่งรูปแบบนี้จุดเด่นก็คือการได้ห้องครัวขนาดใหญ่หลังบ้าน และมีห้องนอนชั้นล่างเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย จะทำเป็นห้องนอนแขกหรือห้องนอนผู้สูงอายุในอนาคตก็ได้

ขึ้นมาชั้น 2 มีฟังก์ชันเพิ่มขึ้นมาอย่าง พื้นที่พักผ่อนชั้นบน จะจัดเป็นห้องนั่งเล่นที่เป็นส่วนตัวมากขึ้นได้ หรือจะเป็นพื้นที่อเนกประสงค์อื่นๆ ได้เลย ส่วนห้องนอนชั้นนี้มีทั้งหมด 3 ห้องนอน ห้องนอนใหญ่ได้ความยาวเต็มหน้ากว้างของบ้าน และห้องนอนที่ 2 และ 3 นั้นอยู่โซนด้านหลังบ้าน ตรงกลางคั่นด้วยห้องน้ำที่ใช้ร่วมกัน

ศุภฤทธา

สำหรับแบบบ้านนี้ถูกออกแบบมาให้เพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะเลย จะสังเกตได้จากหลาย Detail ภายในบ้าน เช่น ชั้นล่างมีห้องนอนที่ปรับมาให้เหมาะกับผู้สูงอายุเช่น ประตูบานเลื่อน และห้องน้ำชั้นล่างที่เป็นห้องประตูบานเลื่อน ไม่มีระดับ และมีความกว้างสำหรับเอารถเข็นเข้าได้ ส่วนชั้นบนสิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาก็คือ Bath Tub ในห้องนอนใหญ่ค่ะ


ชัยพฤกษ์ รามอินทรา-พระยาสุเรนทร์

  • โครงการ ชัยพฤกษ์ รามอินทรา-พระยาสุเรนทร์
  • Developer : บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จํากัด (มหาชน)
  • รูปแบบ : บ้านเดี่ยว 2 ชั้น
  • จำนวนยูนิต : 225 ยูนิต
  • จำนวนที่ดิน : ประมาณ 51 ไร่กว่า

ที่ตั้ง

ที่ตั้งโครงการอยู่ในซอยพระยาสุเรนทร์ 30 สามารถเชื่อมต่อกับซอยเจริญพัฒนา ไปออกถนนรามอินทราได้ 3.5 กิโลเมตรค่ะ โดยในอนาคตจะมีสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีบางชันอยู่หน้าปากซอยเลยค่ะ หรือจะออกไปถนนสุเหร่าคลอง 1 และถนนหทัยราษฎร์ก็สะดวกเช่นค่ะ

พื้นที่ส่วนกลาง

พื้นที่ส่วนกลางและอาคาร Clubhouse ที่นี่ประกอบไปด้วย สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สนามเด็กเล่น
และสวนพักผ่อนขนาดใหญ่ ได้ครบตามมาตรฐานค่ะ โดยจะตั้งอยู่บริเวณตรงกลางโครงการด้านใน ซึ่งทำให้บ้านแต่ละหลังสามารถมาใช้งานได้ค่อนข้างง่าย

ความโดดเด่นของพื้นที่ส่วนกลางที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ สวนสีเขียวขนาดใหญ่ที่ทางโครงการเค้าจัดมาให้นั่นเองค่ะ มีต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่นหลายจุดและปูสนามหญ้าสีเขียวสบายตา ให้ลูกบ้านได้ใกล้ชิดธรรมชาติยิ่งขึ้น และสามารถมาใช้งานพื้นที่สวนได้อย่างเต็มที่ค่ะ

แบบบ้านที่อยู่ในงบประมาณ

บ้านในโครงการตอนนี้เหลือเพียงเฟสสุดท้ายแล้วนะคะ ซึ่งจะมีให้เลือกอยู่ 2 แบบด้วยกัน และทั้ง 2 แบบเลยก็อยู่ในงบประมาณเช่นเดียวกัน ได้แก่

  • Venti ที่ดินเริ่มต้น 51.6 ตร.วา พื้นที่ใช้สอย 136 ตร.ม. 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ที่จอดรถ 2 คัน ราคาเริ่มต้น 5.49 ล้านบาท
  • Panesy ที่ดินเริ่มต้น 577 ตร.วา พื้นที่ใช้สอย 160 ตร.ม. 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ที่จอดรถ 2 คัน ราคาเริ่มต้น 6.99 ล้านบาท

Venti

จุดเด่นของแบบบ้านที่นี่คือการออกแบบสไตล์ American Cottage และการจัดสวนให้เป็นมาตรฐานในทุกหลัง ได้ห้องอเนกประสงค์ชั้นล่างด้วยค่ะ เหมาะสำหรับทำเป็นห้องนอนผู้สูงอายุได้ ซึ่งห้องนี้จะสามารถใช้ห้องน้ำที่เป็นประตู Double access หรือใครจะปรับเป็นห้องทำงานก็ได้ตามสะดวกเลย ส่วนครัวเองก็ได้ผนังกระจกมุม โปร่งโล่งมากขึ้น

ชั้นบนของแบบบ้านนี้มีจุดเด่นคือการจัดห้องนอนทั้ง 2 ห้องเป็นแบบ Master Bedroom มีห้องน้ำในตัวทั้งหมด พร้อมมีระบบ Air Plus ที่ช่วยระบายอากาศและความร้อนในบ้านได้ดี

Panesy

บ้านแบบนี้จะเพิ่มเติมในส่วนของพื้นที่จะมีขนาดใหญ่ขึ้น หน้ากว้างกว่า โปร่งโล่งกว่าเดิม โดยฟังก์ชันชั้นล่างจะยังคงเหมือนแบบบ้านแรก เพิ่มเติมคือมีพื้นที่อเนกประสงค์อยู่ตรงโถงบันไดชั้น 2 ที่สามารถกั้นห้องเพิ่มเติมได้ค่ะหรือใช้ทำเป็นพื้นที่นั่งพักผ่อน ทำงานก็ได้ หากมีกั้นห้องเพิ่มยังจะมีโถงทางเดินไปเข้าห้องน้ำรวมได้ ทางโครงการเค้าได้คิดเผื่อเรื่องพื้นที่สำหรับการต่อเติมมาแล้วค่ะ


บุราสิริ ปัญญาอินทรา

  • โครงการ บุราสิริ ปัญญาอินทรา
  • Developer : บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
  • รูปแบบ : บ้านเดี่ยว 2 ชั้น
  • จำนวนยูนิต : 518 ยูนิต
  • จำนวนที่ดิน : ประมาณ 163 ไร่

ที่ตั้ง

ที่ตั้งโครงการอยู่บนถนนเลียบคลองสองถนนเส้นใหญ่ 6 เลนเชื่อมมาจากถนนคู้บอนนั่นเองค่ะ ถนนเส้นนี้สามารถเชื่อมเข้าถนนหทัยราษฏร์ได้สะดวกเช่นกัน และไม่ไกลจากทางด่วนบริเวณด่านจตุโชติมากนัก

พื้นที่ส่วนกลาง

ด้วยความที่โครงการนี้มีพื้นที่กว่า 163 ไร่ ดังนั้นแน่นอนว่าจุดเด่นของโครงการก็คงไม่พ้น Facilities และสภาพแวดล้อมที่ทางโครงการสามารถใส่ได้เต็มที่เลย ซึ่งที่นี่ก็จัดส่วนกลางมาให้ทั้งหมดกว่า 13 ไร่เลยทีเดียว เรียกได้ว่าขนาดพื้นที่นี้ใหญ่มากนะและหาไม่ได้ง่ายในโครงการจัดสรรอื่นๆ โดยส่วนกลางนี้จะถูกแบ่งเป็น ทะเลสาบขนาด 5.5 ไร่ มีสวนใหญ่ 2 จุดด้วยกันและมี Club House ที่ทำเป็นประภาคารสูง 15 เมตรติดทะเลสาบ ที่ภายในประกอบด้วยสระว่ายน้ำขนาดใหญ่รับวิวทะเลสาบ ฟิตเนสที่ได้ฝ้าเพดานสูง รับวิวสระว่ายน้ำ ห้อง kid’s room จัดมาในตีมห้องใต้หลังคา และด้านนอกก็ยังจัดให้มีส่วน Edutional Playgroud ในตีม farmland ให้เด็กๆ วิ่งเล่นได้อีกด้วยนะคะ และสิ่งสำคัญคือบรรยากาศโครงการที่ร่มรื่นด้วยต้นไม้รอบถนนใหญ่เลยค่ะ

แบบบ้านที่อยู่ในงบประมาณ

แบบบ้านที่อยู่ในงบประมาณไม่เกิน 7 ล้านบาท ของโครงการนี้มีอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ

  •  Lexington ที่ดิน 64 ตร.วา พื้นที่ใช้สอย 140 ตร.ม. 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ ราคาเริ่มต้น 6.39 ล้านบาท ลดพิเศษตอนนี้ 6.09 ล้านบาท

Burlington ที่ดิน 58 ตร.วา พื้นที่ใช้สอย 163 ตร.ม. 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ ราคา 6.89 ล้านบาท ลดพิเศษตอนนี้ 6.59 ล้านบาท

Lexington

หน้าตา Facade ภายนอกของเป็นสไตล์อังกฤษ จุดเด่นคือการออกแบบที่เรียกว่า Veranda เน้นระเบียงกว้างทั้งเฉลียงหน้าบ้านและระเบียงชั้น 2

ภายในบ้านมี Common area ที่ค่อนข้างใหญ่ ซึ่งจะมีพื้นที่เตรียมอาหารแยกกับพื้นที่ครัวปิดอีกทีหนึ่งด้วย ส่วนห้องน้ำชั้นล่างก็เป็นห้องน้ำที่มีพื้นที่อาบน้ำที่ปกติบางที่จะเป็นแบบ Powder Room ซึ่งก็ดีนะคะเผื่อว่าหากอยากจะกั้นพื้นที่ชั้นล่างและทำเป็นห้องนอนสูงอายุก็จำเป็นต้องต่อเติมห้องน้ำชั้นล่างเพิ่ม

ส่วนชั้นบนมีพื้นที่อเนกประสงค์ที่จะใช้เป็น Family area ของครอบครัวแบบส่วนตัวได้ หรือจะกั้นทำเป็นห้องเพิ่มอีกสักห้องก็ได้เช่น ส่วนห้องนอนที่ 2 และ 3 จะอยู่โซนด้านหลังบ้านซึ่งใช้ห้องน้ำร่วมกันตรงกลางและห้อง Master Bedroom จัดได้ทั้งพื้นที่เตียงนอน มุม Walk in closet และมีห้องน้ำในตัว

Burlington

สำหรับแบบบ้าน Burlington นอกจากจะได้พื้นที่ใช้สอยที่ใหญ่ขึ้นแล้ว ฟังก์ชันก็กว้างขวางและมีมากขึ้นเช่นกัน เช่น ห้องน้ำชั้นล่างที่มีปรับให้มีพื้นที่อาบน้ำด้านล่างด้วย และชั้น 2 นั้นมีพื้นที่พักผ่อนชั้นบนพร้อมกับระเบียงขนาดใหญ่ไว้มานั่งเล่น จิบกาแฟ รับลมกันด้วย


สรุป

ราคากับฟังก์ชันที่ได้ 
หลังจากที่เราไปสำรวจและพาคุณผู้ชมไปดูแล้ว สิ่งแรกที่พัดคิดคือการย้อนกลับไปดูความต้องการเดิม อย่างคุณกอล์ฟอยากได้บ้านเดี่ยว 3 ห้องนอน 2 ที่จอดรถ ซึ่งในย่านนี้สามารถหาซื้อได้ตั้งแต่ 5 ล้านต้นๆ ไปจนถึง 7 ล้าน ซึ่งก็ไม่ว่าจะเป็นบ้าน 5 ล้าน หรือบ้าน 7 ล้าน ก็ให้ฟังก์ชันห้องได้ครบเหมือนแต่มีส่วนต่างล้านกว่าๆ ที่เรา Save Cost ได้เลยนะ แต่แน่นอนว่าขนาดพื้นที่ใช้สอย ไซส์บ้านก็อาจจะไม่ใหญ่เท่ากัน ก็เป็นไปตามราคาด้วย

ที่ดิน vs พื้นที่ส่วนกลาง 
อีกสิ่งที่ดาเห็นในย่านนี้คือ ในราคาที่ใกล้เคียงกันแต่ละโครงการก็มีการ Trade off ที่ต่างกันไปบางโครงการอย่าง Lalin Green Ville Luxe, The Sweet Garden นี้ในราคาไม่เกิน 7 ล้าน สามารถซื้อบ้านที่ดิน 100 ตร.วาได้เลย ในทางกลับกันบางโครงการอย่าง ชัยพฤกษ์ หรือ บุราสิริ ไม่ได้เน้นที่ดินมากแต่ พื้นที่ส่วนกลางค่อนข้างจัดเต็มเลย ซึ่งในส่วนนี้ดาก็อยากให้คุณผู้ชมลองกลับไปให้น้ำหนักดูว่าเราเน้นใช้พื้นที่ในบ้านหรืออยากได้บรรยากาศโครงการใหญ่ มี Facilities ใช้ครบครันค่ะ